•  CHIVAS 18 NĂM
    1.290.000/Chai 700 ml VND
    CHIVAS 18 NĂM

    Rượu Chivas 18 là sự pha trộn đậm đà , độc đáo và nhiều...

    Chi Tiết
  •  CHIVAS 12 NĂM
    600.000/ Chai 700 ml VND
    CHIVAS 12 NĂM

    Rượu Chivas 12 năm , khởi nguồn của dòng rượu Chivas có thương...

    Chi Tiết
  •  CHIVAS 21 NĂM
    2.900.000/ Chai 700 ml VND
    CHIVAS 21 NĂM

    Rượu Chivas 21 hay "Royal Salute 21 Years Old" là kết quả...

    Chi Tiết

Viết game di động thu hút giới trẻ

Sau “hiện tượng” Flappy Bird, làng game trong nước trở nên sôi động, thu hút sự quan tâm của nhiều người đặc biệt là các bạn trẻ. Trước đó khoảng 4 - 5 năm, lập trình game di động tại Việt Nam ít được chú ý, không nhiều người coi đây là nghề chính mặc dù vẫn theo đuổi như một đam mê.

Lập trình game di động trong nước đã có những bước chuyển mình sau thành công của Flappy Bird, tuy vậy các bạn trẻ bước đi bằng nghề này cần nhiều cố gắng.

flappy-bird

Hình 1: Ứng dụng game thu hàng triệu đô la tiền quảng cáo Flappy Bird

Anh Nguyễn Phi Long, lập trình viên thuộc VTC Intercom chia sẻ, khi điện thoại di động phổ biến kéo theo nhu cầu chơi game mobile thì trong nước mới chỉ có một số “ông lớn” tham gia như FPT, VNG hay VTC. Các cá nhân chủ yếu dừng lại ở việc viết ứng dụng; sau đó những studio nhỏ, quy mô 3, 4 người bắt đầu tham gia phát hành game.

 Thị trường người dùng tại Việt Nam rất phát triển nhưng sản xuất game lại là nghề mới mẻ. “Với thị trường khoảng 150 triệu USD cho game mobile, đây là cơ hội rất lớn cho Studio Việt Nam”, anh Nguyễn Quốc Bình, trưởng nhóm phát triển sản phẩm của M.D Studio cho biết.

Cuối năm 2013 và đầu năm 2014, game Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông đã tạo nên cú hích rất lớn cho ngành sản xuất game trong nước. Các lập trình viên có thêm niềm tin vào ngành sản xuất game di động, sự quan tâm của thế giới đến trình độ sản xuất game tại Việt Nam và hiệu ứng truyền thông lan tỏa chưa từng có. Anh Ngô Văn Luyến, CEO DivMob, một trong những tên tuổi game mobile đi đầu tại Việt Nam cho biết, sau khoảng thời gian trầm lắng, ngành này này đang rất “hot” với các bạn trẻ.

“Xét trên yếu tố kỹ thuật, Flappy Bird là mini game, không quá khó và không mất nhiều thời gian để thực hiện. Tuy nhiên, số tiền cả tỷ đồng mà Flappy Bird kiếm được từ quảng cáo đã đánh thức rất nhiều người”, anh Phi Long nhận xét. Cột mốc thành công của Flappy Bird là niềm khích lệ những lập trình viên theo đuổi đam mê thành nghề nghiệp; các studio mới ra đời cùng hàng loạt sản phẩm chất lượng phát hành.

 Kiếm tiền từ game di động

Khi xây dựng game, có hai cách chính để mang lại doanh thu cho nhà phát triển là bán quảng cáo và thu tiền “in-app purchase”. Theo anh Quốc Bình, game của Nguyễn Hà Đông có nguồn thu từ quảng cáo nhưng để thật sự kiếm tiền theo cách này thì số lượng tải game phải từ hàng triệu lượt trở lên. Tuy vậy, đây là hình thức kiếm tiền khá dễ cho những game đơn giản, các lập trình viên hoạt động độc lập.

jump-and-jump-game-cua-MDStudio

Hình 2: Ứng dụng game khá thành công của MD Studio

“In-app purchase” là hình thức mua vật phẩm trong game giúp người chơi có những đặc quyền riêng. “In-app purchase” mang lại doanh thu nhiều hơn so với tiền quảng cáo”, anh Bình nhận xét. Cách kiếm tiền khác từ game là tải game mất phí nhưng đây không còn là lựa chọn của nhiều lập trình viên mà thường chỉ dùng với các tựa game quốc tế với chất lượng rất tốt, được quảng cáo mạnh mẽ.

 Cùng quan điểm, anh Phi Long cho biết: “Kiếm tiền từ viết game không khó, cái khó là kiếm được nhiều”. Doanh thu từ đặt quảng cáo chỉ đáng kể khi game nổi bật, thu hút lượng người chơi đông đảo. Mua vật phẩm trong game thì cần làm game cuốn hút, khiến người chơi say mê, có tính ganh đua. Để tạo ra một sản phẩm chất lượng sẽ rất tốn kém, đỏi hỏi sự đầu tư nghiêm túc. "Sau thành công của Flappy Bird, nhiều người đổ xô đi làm mini game", anh Phi Long nhận xét. Tuy nhiên theo anh, việc làm game không hề đơn giản và càng khó hơn nếu muốn trở thành Nguyễn Hà Đông thứ hai.


 Đào tạo lập trình game di động

"Game cũng giống như điện ảnh, phải có kịch bản, diễn viên, âm thanh...", anh Quốc Bình nói. Để làm một game, hiện nay cần 3 nhóm là lập trình viên (developer), thiết kế (game designer) và đồ họa (artist). Trong khi developer và artist của Việt Nam khá tốt thì game designer vẫn chưa được đào tạo bài bản. Game designer giống như người đạo diễn viết nên những kịch bản, cốt truyện cho một trò chơi, đây cũng là người quyết định rất nhiều đến chất lượng sản phẩm.

Công nghệ thông tin là ngành được đào tạo chính quy ở bậc đại học nhưng kiến thức cho việc lập trình game chỉ ở mức độ khái quát. Phần lớn các sinh viên theo đuổi đều tự học hỏi, nghiên cứu. Sau hiện tượng Flappy Bird, nhiều trung tâm tin học với các khóa học lập trình game mobile chuyên biệt mở ra thu hút sự quan tâm rất lớn cho các bạn trẻ. "Nhìn chung, làm game tại Việt Nam phải tự chủ cả về tài chính và kiến thức. Các kinh nghiệm có được chủ yếu tự mày mò và học hỏi", anh Quốc Bình chia sẻ.

Theo anh Phi Long, “người thầy tốt nhất chính là Google”. Những kiến thức được cộng đồng chia sẻ là những bài học đáng giá, tài liệu trên Internet rất nhiều và gần như miễn phí, do đó cơ hội học tập cho tất cả mọi người là như nhau. Đặc điểm nữa của nghề lập trình di động là thời gian học tập ngắn, có thể tính bằng tháng do đó những sinh viên chưa tìm được hướng đi đều có thể thử sức ở lĩnh vực mới. Tuy vậy, để giữ vững tăng trưởng, có được vị trí tốt với nghề lập trình di động cần đam mê và cố gắng rất nhiều.