•  CHIVAS 21 NĂM
    2.900.000/ Chai 700 ml VND
    CHIVAS 21 NĂM

    Rượu Chivas 21 hay "Royal Salute 21 Years Old" là kết quả...

    Chi Tiết
  •  CHIVAS 12 NĂM
    580.000 / Chai 700 ml VND
    CHIVAS 12 NĂM

    Rượu Chivas 12 năm , khởi nguồn của dòng rượu Chivas có thương...

    Chi Tiết
  •  CHIVAS 18 NĂM
    1.290.000/Chai 700 ml VND
    CHIVAS 18 NĂM

    Rượu Chivas 18 là sự pha trộn đậm đà , độc đáo và nhiều...

    Chi Tiết

Những chiêu lừa đảo shop online mới

Thông thường chỉ có người bán mới lừa người mua nhưng nay, trên môi trường kinh doanh mạng Internet, người mua lại lừa chủ shop.

Những ngày qua, cộng đồng mạng chia sẻ khá nhiều hình ảnh về những hóa đơn thu nộp tiền ở ngân hàng do thành viên Diệu Thanh, chủ một shop online trên Facebook đăng tải.

chieu-lua-dao-shop-online

Hình 1: Nhiều chủ gian hàng ngậm đắng nuốt cay vì những trò lừa đảo của người mua hàng trực tuyến , lời cảnh báo cho các chủ shop online nên cẩn thận và cảnh giác về những người mua hàng có thể lợi dụng lòng tin của chủ gian hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Diệu Thanh vừa trở thành nạn nhân của một trò lừa. Một khách hàng gửi hình ảnh chụp biên lai chuyển khoản nên Thanh không ngần ngại chuyển đồ, nhưng sau 3 ngày vẫn không thấy thông báo nhận tiền từ ngân hàng. Nhìn lại hình ảnh Thanh mới thấy chỉ chụp một góc nhỏ của giấy chuyển khoản, phần thông tin người được chuyển khoản là ai không rõ.

"Lúc đó thật tá hỏa. Liền gọi điện thoại lại thì máy ò í e. Biết là bị lừa. Chỉ ngậm đắng nuốt cay", Diệu Thanh than vãn. Trường hợp của Diệu Thanh không ngoại lệ. Rất nhiều người đang kinh doanh trên mạng đã gặp trường hợp tương tự.

Sở dĩ bị lừa như vậy, theo phản ánh của nhiều chủ shop online, vì khi khách gửi hình chụp giấy chuyển tiền sẽ yêu cầu chuyển hàng. Nhưng hoặc họ sử dụng tờ giấy chuyển tiền cho một tài khoản khác theo kiểu "râu ông nọ cắm cằm bà kia", hoặc dùng tay che phần ghi hủy của ngân hàng (vì khi yêu cầu ngân hàng nộp tiền, nhận được giấy chứng nhận nộp tiền thì ngay lập tức kẻ ấy báo hủy giao dịch nhưng vẫn nhận được giấy chứng nhận nộp tiền có dấu xác nhận thu tiền của ngân hàng - PV).

"Mặc dù từ trước đến nay, các shop bán hàng trên mạng đa số đều nhận được tiền thì mới chuyển hàng. Nhưng khách hối thì người chủ sẽ bị rối. Họ bảo đang cần gấp thì muốn làm hài lòng khách hàng, lập tức chuyển đồ và dính bẫy", thành viên Thanh Thảo phân tích.

Chính vì những lý do này mà thời gian vừa qua trên nhiều diễn đàn như: lamchame.com, 5giay.vn, macvn.com, ordernhanh.vn, đặc biệt là trên Facebook, rất nhiều bài viết với những tiêu đề như: Cách lừa đảo mới, shop online nào chưa biết nên cẩn thận; Dành cho các bạn bán đồ online, 1.001 chiêu lừa của các cao thủ lừa… nhận được sự quan tâm của nhiều người. Dưới những bài viết này là những bình luận chia sẻ, cung cấp thêm những chiêu lừa tinh vi hơn.

Như thành viên Diễm Hồng, chủ shop chuyên bán quần áo, chia sẻ trên ordernhanh.vn câu chuyện đã gặp phải khi được khách gọi điện thoại hướng dẫn đến một hẻm nhỏ ở Q.Tân Phú. "Khách nhận được hàng bảo mình đứng đợi để họ vào thử đồ. Nhưng đợi một thời gian khá lâu vẫn không thấy họ trở lại. Vào trong tìm thì mới biết hẻm đó thông ra nhiều đường khác, và khách đã cao chạy xa bay".

Còn Bảo Nguyên, người đang làm việc chuyển đồ (shipper) tại nhiều shop online, thì kể lại việc từng bị một nhóm khách hàng hẹn giao dịch tại một nơi vắng vẻ ở Q.Phú Nhuận, sau đó bị cướp mất xe, nhiều sản phẩm và cả tiền mang theo… Có thành viên trên diễn đàn lamchame.com bị lừa mất sản phẩm trị giá gần 1,3 triệu đồng vì khách hẹn giao dịch tại quán cà phê, sau đó "biến hình" bằng cửa khác.

Sau những sự việc đã gặp phải, giới kinh doanh trên mạng chỉ biết ngậm ngùi, cùng nhau tổng hợp những chiêu lừa để viết bài cảnh báo làm kinh nghiệm cho mọi người.

Thành viên quanghoai14 đúc kết kinh nghiệm, để hạn chế tối đa việc bị lừa thì đừng bao giờ giao hàng nơi công cộng, chỉ giao dịch với những ai có địa chỉ nhà cụ thể, lấy cả tên đề phòng giao đến nhà mà gọi điện không ai nghe. Và chỉ giao hàng khi nào điện thoại thông báo đã nhận tiền. Nhận hình phiếu thu tiền phải có cả dấu treo của ngân hàng. Nhất là phải tỉnh táo khi đi giao hàng, áp dụng nguyên tắc "tiền lấy hàng giao".